(เรื่องน่ารู้) 10 อันดับสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบทุนนิยม

ระบบทุนนิยมถือเป็นระบบที่ให้เสรีภาพทางด้านสังคมทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้ ที่เป็นการสร้างพื้นฐานให้แต่ละคนมีอิสระทางด้านเศรษฐกิจ และรวมไปถึงเสรีภาพต่างๆในการแสดงออกและมักจะควบคู่ไปกับระบอบประชาธิปไตยด้วยเสมอ ลองมาดูสิ่งที่น่าสนใจอย่างอื่น 10 อันดับดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

10.ให้สุขภาพที่ดีกับผู้คน

เรื่องนี้อาจจะมีข้อโต้เถียงอยู่บ้างว่าระบบทุนนิยมช่วยให้ผู้คนสุขภาพดีขึ้นจริงหรือเปล่า แน่นอนว่าใช่ ที่ระบบทุนนิยมให้ทั้งเสรีภาพ ความก้าวหน้าให้กับชีวิตผู้คนรวมไปถึงการรักษาสุขภาพ สังเกตได้ว่าอุตสาหกรรมทางด้านอาหารปลอดสารพิษมีมากขึ้นทุกวัน

9.กระแสความนิยม

พวกเราส่วนใหญ่คงจะได้ประโยชน์จากกระแสทุนนิยมอยู่บ้าง ที่ให้พวกเราสามารถแข่งขันทางการเงินได้อย่างเสรี แต่เราอาจจะต้องตกใจ จากการสำรวจของสำนักข่าว BBC พบว่าประชาชนได้รับประโยชน์จากทุนนิยมเพียงแค่ 11 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 27 ประเทศ ในประเทศอเมริกาซึ่งเป็นบิดาแห่งทุนนิยมก็พบว่าประชาชนเพียงแค่ 25 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้ประโยชน์

8.ความเท่าเทียมกัน

แนวคิดของระบบทุนนิยมก็คืออาชีพการงานของพวกเราทำสามารถเลื่อนตำแหน่งได้ตามความสามารถ ความขยันหมั่นเพียร และก็ไม่มีกฎเกณฑ์ในการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าเราจะทำอาชีพอะไรก็ตาม ก็ทำให้เรามีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ ที่แต่ละคนก็ล้วนให้ความเคารพกับอาชีพที่ตัวเองทำอยู่

7.การเลื่อนตำแหน่ง

บ่อยครั้งพวกเราจะเห็นว่าระบบทุนนิยมเป็นระบบที่มีการแข่งขันกันสูง ทุกๆคนจะต้องแข่งขันกันโดยใช้ความรู้ความสามารถที่ตัวเองมีอยู่ แตกต่างกับระบบอื่นๆที่สังคมอาจจะมีความเฉื่อยชาในการทำงานแต่ละอาชีพอยู่บ้าง ซึ่งการเลื่อนตำแหน่งถือเป็นแรงจูงใจสำหรับทุกๆอาชีพที่เราได้ก้าวเข้ามาทำงาน

6.ระบบทุนนิยมจะให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราแต่ละคน

ระบบทุนนิยมจะให้รางวัลตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งการเลื่อนตำแหน่งจากความพยายามทำงาน ความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนฝูง ทำให้พวกเราแต่ละคนล้วนอยากได้สิ่งที่ดีที่สุดในการครอบครองให้ได้

5.ระบบทุนนิยมกับความโลภ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือระบบทุนนิยมจะมีความโลภเข้ามาควบคู่ด้วยเสมอ แม้ว่าความโลภจะเป็นสิ่งที่ดีในการคว้าในสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ ซึ่งก็มีข้อโต้แย้งมากว่าระบบทุนนิยมนำไปสู่ความโลภทางการเงิน ฝักใฝ่อำนาจและมีแรงกระตุ้นทางด้านเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่ทุกๆคน ที่ทำให้ทุกๆคนต่างก็หาเงินกันทุกบาททุกสตางค์ในการสร้างเนื้อสร้างตัวเองเพื่อทัดเทียมกับคนอื่นๆ

4.อัตราการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ

ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมในแต่ละประเทศจะเน้นเรื่องอัตราการเติบโตแต่ละเรื่อง ทั้งบริษัทและดัชนีการจับจ่ายใช้สอยของพวกเราแต่ละคน หากว่าทุกๆคนมีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอยที่สอดคล้องกัน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจภาพรวม

3.ระบบทุนนิยมกับเสรีภาพ

ระบบทุนนิยมจะให้ทุกๆคนสามารถเลือกชีวิตความเป็นอยู่ได้ตามใจชอบและก็เลือกอาชีพการงานได้อย่างเสรี ดูเหมือนจะไม่มีกฎเกณฑ์ทางด้านสังคมมาใช้บังคับมากนัก ด้วยเหตุนี้ก็ทำให้เรารู้สึกว่าระบบทุนนิยมเป็นระบบที่ให้เสรีภาพกับทุกๆคน น่าสนใจดีไหมล่ะ?

2.ระบบทุนนิยมกับการลงทุน

พวกเราอยากรู้ไหมว่าทำไมเราถึงเห็นตึกรามบ้านช่องบางแห่ง อีกบางแห่งกับไม่ค่อยมีตึกรามบ้านช่อง ก็เพราะว่าระบบทุนนิยมยังไงล่ะ ที่เป็นระบบตลาดเสรีที่ปราศจากการควบคุมกลไกรัฐบาล สามารถลงทุนตามสถานที่ไหนๆก็ได้ตามใจชอบ อย่างเมืองหลวงกรุงเทพเราก็เห็นคอนโดตึกต่างๆผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด แต่บางแห่งก็ไม่ค่อยเห็นมากนัก นี่แหละคือระบบทุนนิยมที่สามารถเลือกลงทุนได้ตามใจชอบ

1.ระบบความเสมอภาคทางด้านสังคมของทุนนิยม

ประชาธิปไตยก็ไม่ได้หมายความว่าทุกๆอย่างจะดำเนินการถูกต้องในแต่ละประเทศ แต่จะถูกผิดอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของสังคมแต่ละประเทศเป็นหลัก และความเห็นต่างๆที่มีการแสดงออกมา และแม้ว่าระบบต่างๆจะถูกลิดลอนยังไง ระบบทุนนิยมก็จะมีความเสมอภาคทางด้านสังคมตายตัวเสมอ จะเห็นได้จากระบบการเมืองที่ผูกขาดอำนาจอย่างเผด็จการ แม้ว่ารัฐบาลจะผูกขาดอำนาจ แต่พวกเขาก็ไม่ไปยุ่งแตะระบบทุนนิยมที่ให้ผู้คนสามารถดำเนินรูปแบบเศรษฐกิจ สังคมได้อย่างเสรี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘