(เรื่องน่ารู้) 10 อันดับแนวทางในการพัฒนาสมองให้เติบโตขึ้น

สมองของเราเป็นตัวชี้นำอะไรให้เราหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคิด การพูด การฟัง การอ่านหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งสมองจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชีวิตของเราดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแนวทางก็มี 10 อันดับดังนี้คือ

10.แหกกรอบชีวิตซ้ำซากจำเจซะ


การแหกกรอบชีวิตซ้ำซากจะทำให้เรารับรู้อารมณ์ความรู้สึกได้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นการปลดปล่อยให้สมองของเราทำงานได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังทำให้สมองของเราสร้างความคิดดีๆได้หลายอย่าง มีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดทำอะไรต่างๆมากขึ้น

9.ทำให้สมองของเราตื่นตัวขึ้นมา


หากสมองของเราอ่อนล้า ไม่ว่าจะอยู่ในห้องเรียน ที่ทำงาน หรือเหนื่อยกับการทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เราจะต้องทำให้สมองตัวเองตื่นตัวขึ้นมา อย่างเช่นการหารูปภาพใหม่ๆมาดู วาดรูปหรือมองรูปแบบกลับหัวก็เป็นวิธีที่ดีมากอย่างหนึ่ง เพื่อที่จะทำให้สมองของเรากลับมาทำงานอีกครั้ง

8.ใช้อารมณ์ความรู้สึกตัวเองในการจดจ่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง


อย่างเช่น การนั่งสมาธิแล้วก็พยายามฟังเสียงรอบข้างตัวเราว่าเกิดอะไรขึ้น แทนที่เราจะลืมตาแล้วหันไปมอง การที่เราทำแบบนี้จะทำให้สมองของเราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

7.ท้าทายสมองของตัวเอง


ก็คือว่าเราจะต้องหากิจกรรมอะไรสักอย่างที่ท้าทายเช่น การเต้น การว่ายน้ำ ที่จะทำให้สมองของเราตื่นตัวได้ตลอดเวลา หรือฝึกฝนทักษะความสามารถในการเรียนรู้ต่างๆเช่น การเล่นดนตรี ร้องเพลงก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

6.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ


ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าการออกกำลังกายช่วยในเรื่องการบำรุงกล้ามเนื้อ ให้ร่างกายมีรูปร่างแข็งแรง แต่แน่นอนว่าการออกกำลังกายส่งผลถึงการทำงานของสมองด้วย ด้วยเหตุนี้ทุกๆคนควรที่จะหาเวลาออกกำลังกายบ้าง

5.หาสถานที่ใหม่ๆเยี่ยมชมบ้าง


การหาสถานที่ใหม่ๆจะทำให้ความคิดจิตใจของเราเบิกบานยิ่งขึ้นกว่าเดิม เราจะต้องหาสถานที่ที่มีความสวยงาม ไปสถานที่ต่างประเทศ จะทำให้สมองของเราจดจำในเรื่องต่างๆเหล่านี้ได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งยังเป็นตัวกระตุ้นสมองของเราพัฒนาไปไกลยิ่งขึ้น

4.ฝึกการคิดบ้าง


การคิดจะทำให้การทำงานของระบบประสาทและสมองทำงานมากขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มเซลล์บำรุงสมองมากขึ้นกว่าเดิมด้วย การฝึกคิดนั้นเราก็ทำอย่างเช่น การเล่นเกม ทำกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยให้เราฝึกคิดและพัฒนาสมอง หรือฝึกฝนในเรื่องการใช้เหตุผล คำนวณต่างๆด้วยก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่

3.ฝึกอ่านและเขียนซะบ้าง


การอ่านและเขียนถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราอยู่รอดบนโลกใบนี้ โดยเราจะต้องพัฒนากล้ามเนื้อของสมองโดยการฝึกฝนการอ่านและเขียน หากยิ่งเราเรียนรู้ภาษาต่างๆก็จะช่วยให้สมองของเราได้รับการกระตุ้นมากขึ้น ซึ่งหากใครฝึกฝนเรื่องนี้ก็จะมีการคิด การรับรู้ได้ดีกว่าคนอื่นๆ

2.ฝึกฝนให้นิ้วมือของเราทำงานอยู่ตลอดเวลา


นิ้วมือจะมีเส้นประสาทหลายส่วนที่เชื่อมโยงกับสมองของเรา ไม่ว่าจะเป็นการจับสิ่งของ การเล่นดนตรี และก็พิมพ์ดีด พิมพ์คอมพิวเตอร์ พวกนี้ถือเป็นการให้สมองของเราออกกำลังกายจนทำให้สมองแข็งแรงมากขึ้น เราจะต้องพยายามใช้นิ้วมือในการทำกิจกรรมให้มากที่สุด

1.ฝึกฝนให้ตัวเองหัวเราะมากๆเข้าไว้


การหัวเราะถือเป็นการบำบัดทั้งทางร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติมอบให้กับพวกเรา และการหัวเราะมันก็ส่งผลต่อการทำงานของสมองด้วย ทั้งเรื่องอารมณ์ความรู้สึก ระบบการทำงานของประสาททุกส่วน ซึ่งทางนักวิจัยฝั่งเยอรมันได้ชี้ว่า การหัวเราะจะมีการเชื่อมต่อหลายอย่างเข้าด้วยกันเกี่ยวกับสมองของเรา ด้วยเหตุนี้เราจะต้องหมั่นหัวเราะให้เป็นนิสัยเพื่อให้สมองของเราพัฒนาเดินหน้าต่อไปได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘