10 สิ่งที่ไม่ควรทำบน Smart Phone

ทุกวันนี้ Smart Phone เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปแล้ว เราทำหลายๆสิ่งหลายๆอย่างผ่าน Smart Phone ทุกวัน จนเรารู้สึกคุ้นชินและไม่รู้สึกถึงความอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากพฤติกรรม การใช้ Smart Phone ของเรา วันนี้เรารวบรวมเอาพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจจะสร้างความเสียหาย หรือความอับอายให้แก่ผู้ใช้ มาให้ชมกัน หวังว่าทุกคนคงไม่มีใครทำครบทุกข้อหรอกนะครับ 5555

1. ไม่ตั้ง Password บนมือถือ

ผมว่าหลายคน(รวมทั้งผมด้วย)ก็คงไม่ได้ตั้ง Password บนมือถือหรอก เพราะขี้เกียจมากดทุกครั้งที่จะใช้เครื่อง แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นอันตรายร้านแรงอะไรเท่าไหร่สำหรับผู้ใช้ทั่วๆไปที่ไม่มี ข้อมูลอะไรสำคัญมากนักบนมือถือ แต่แน่นอนถ้าใครก็ตามที่มักจะชอบเก็บข้อมูลสำคัญๆไว้บนมือถือ สมควรจะใส่ Password เป็นอย่างยิ่ง ถ้าเกิดมือถือหายก็จะได้วางใจได้ระดับหนึ่งว่าข้อมูลที่สำคัญๆจะไม่หลุดออก ไปโดยทันที ซึ่งทำให้เรามีเวลาไปแก้ไขได้ (อาจจะช่วยยืดเวลาได้ แต่ไม่ได้ช่วยป้องกัน 100%)

2. ตั้ง Auto Sign-in ระบบธุรกรรมการเงินบนมือถือ

ข้อนี้ถือว่าไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยทีเดียว เพราะเรื่องเงินๆทองๆนี่ต้องปลอดภัยไว้ก่อนเสมอ การตั้ง Auto Sign-in (ล็อกอินเข้าบัญชีอัตโนมัติ) ไว้ถึงจะให้ความสะดวกสบายก็จริง แต่ถ้ามือถือหายเมื่อไหร่ ปัญหาที่ตามมา อาจทำให้คุณต้องสูญเงินทั้งหมดไปเลยก็ได้

3. ถ่ายหรือเก็บภาพเปลือยของตัวเองไว้บนมือถือ

ผมว่าข้อนี้คงมีคนทำอยู่ไม่มากเท่าไหร่นัก ซึ่งแน่นอนถ้าเกิดทำแล้วภาพหลุดออกไปแล้วหล่ะก็ ไม่ต้องคิดถึงผลที่จะตามมาเลยครับ

4. คลิกลิ้งค์หลอกๆบน E-mail ขยะ

อันนี้รวมไปถึงการคลิกโฆษณา หรือ ลิ้งค์ที่พยายามหลอกให้เรากดด้วย ซึ่งส่วนมากก็จะมาในรูปแบบของการโฆษณา หรือหลอกว่าได้รางวัล อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าเราหลงกล กดเข้าไป อาจจะโดนดักจับข้อมูลได้ ซึ่งอาจส่งผลร้ายได้มากกว่าที่คิดเลยทีเดียว

5. โพสรูปขณะที่ไปเที่ยววันหยุดยาว

ฟังดูอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมจะทำไม่ได้ ไม่เห็นจะเป็นพิษเป็นภัยอะไรซักหน่อย แต่จากการศึกษาพบว่า พวกโจรผู้ร้ายกว่า 75% หาเหยื่อผ่านทาง Social Media นี่แหละครับ

6. โพสรูปโดยระบุตำแหน่งของคุณลงไปด้วย

เหตุผลก็เหมือนข้อที่แล้วหล่ะครับ มันถือเป็นการเปิดเผยตำแหน่งของคุณอย่างไม่ทันได้ระวังตัวเลย ซึ่งไม่แน่อาจจะทำให้โจรไปหาถึงที่ หรือทำให้โจรรู้ว่าเราไม่อยู่บ้าน แล้วมันก็ไปยกเค้าบ้านเราซะ

7. บอกข้อมูลส่วนตัวผ่านโทรศัพท์

ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ไม่ว่าคนที่โทรมาจะเป็นใครมาจากไหน เราไม่ควรไว้วางใจ เนื่องจากเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าคนที่อยู่ปลายสายนั้น จริงๆแล้วเป็นใครกันแน่

8. ไม่ใส่เคสมือถือ

การใส่เคสมือถือนั้นถือว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียวทั้งในเรื่องการ ป้องกันรอยขีดข่วน กันกระแทก(เล็กน้อย) และเพื่อความสวยงาม แต่ก็แน่นอนอาจจะมีข้อเสียเล็กน้อยๆที่สามารถยอมรับได้เช่น เครื่องหนาขึ้น เครื่องร้อนง่าย อะไรทำนองนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลที่จะตัดสินใจว่าจะใส่ หรือไม่ใส่

9. ใช้ Wifi ที่ไม่มีการใส่รหัส

Wifi ฟรีใครๆก็ชอบ รู้ๆกันอยู่ แต่คุณรู้มั๊ยว่า Wifi ฟรีที่ไม่มี Password นั้นอันตรายมากๆ เนื่องจากข้อมูลที่ถูกคุณอัพโหลดหรือดาวน์โหลด คนร้ายสามารถที่จะดักจับและถอดเอาข้อมูลออกมาได้โดยง่าย ลองคิดดูถ้าคุณเผลอไปทำอะไรที่สำคัญๆแล้วคนร้ายดักจับข้อมูลได้ อะไรจะเกิดขึ้น

10. ไม่ซื้อประกันมือถือเพิ่ม

สำหรับข้อสุดท้ายนี้ น่าคิดนะครับ ผมว่าคนไทย ร้อยละ 90 ไม่มีใครซื้อประกันมือถือเพิ่ม ซึ่งหลายคนอาจจะมองไม่เห็นประโยชน์ของการซื้อเพิ่ม เพราะต่างก็คิดว่า มันคงไม่พังหรอกมั้ง ใช้ถนอมๆหน่อย คงไม่เป็นไร แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ วันดีคืนดีเกิดมือถือสุดรักของคุณเกิดอาการดื้อเปิดไม่ยอมติด นั่นแหละครับคุณจะเริ่มคิดถึงที่ซ่อมละ ซึ่งแน่นอนที่ซ่อมซึ่งได้มาตรฐานและมันใจได้มากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นศูนย์ของ ค่ายมือถือนั่นแหละ ชัวร์กว่าร้านตู้เยอะ(ก็ในบางกรณีอ่านะ รู้ๆกันอยู่)
 
จบไปแล้วนะครับ 10 สิ่งที่ไม่ควรทำบน Smart Phone ของคุณ เชื่อเลยว่าทุกคนที่อ่านคงต้องมีอย่างน้อย 1 ข้อแน่ๆที่เผลอทำอยู่ ซึ่งแน่นอนครับถ้าแก้ได้ก็จะเป็นการดีมากครับ ใช้ชีวิตไม่ประมาทชีวิตจะเป็นสุขครับ ^^

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘