"การบ้าน 1" -- เตรียมตัวสู่ "มือใหม่ Day" ...บทเตรียมตัวที่หนึ่ง

งานมือใหม่ Day ที่เราจะจัดขึ้น ..เพื่อ "มือใหม่ ที่อยากเริ่มเล่นหุ้น แต่ไม่รู้เลยว่าหุ้นคืออะไร เปิดบัญชีซื้อขายอย่างไร กับใครเชื่อถือได้หรือไม่ ...แล้วเครื่องมือในการลงทุน ต้องมีอะไร" -- นี่แหละ คำถามเหล่านี้แหละ ถึงต้องมี The Stock Master มือใหม่ Day "ก็เอาตัวแทนสาขาอาชีพต่างๆ ของ The Stock Master กับ กูรูของบัวหลวง มาแนะนำสิ่งที่มือใหม่ต้องรู้" 

"มือเก่า ไม่ต้องมานะ ...เอามือใหม่จริงๆ เดี๋ยวจะเบื่อ" ...

สิ่งที่ต้องเตรียมตัว ในการเข้ามา "มือใหม่ Day"

หนึ่ง เตรียม เปิดใจเรียนรู้ ..ผมเชื่อว่าที่คุณสนใจการลงทุน อาจมาจากหลายๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นได้ไปอ่านหนังสือ เพื่อนชวน เห็นคนอื่นรวย เงินมันเฟ้อ ..อะไรก็ตาม สิ่งแรกที่คุณต้องเข้าใจคือ ก้าวแรกของคุณสู่ตลาดหุ้น คุณคือ "มือใหม่" ...การเป็นมือใหม่ จริงๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก เหมือน สมมุติคุณจะขับรถ ครั้งแรกที่คุณขึ้นขับคุณก็เป็นมือใหม่ ...คำถามคือ การเล่นหุ้นที่ต่างจากขับรถ คือ Mindset ที่เราเรียกว่า "มุมมองสู่ความหายนะ" ซึ่งจุดนี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่ 80% ที่เข้าสู่ตลาดหุ้น พร้อมความหวังรวยเร็วๆ ถึงได้หมดตัว หรือ เจ๊งในเร็ววัน

คิด ดีๆ นะ ตลาดหุ้น ก็เหมือน "ถนน" นั่นแหละ มันมีมานานแล้ว ...เราในฐานะ "มือใหม่หัดขับ" เป็นคนกำหนดต่างหากว่า เราจะเข้ามาศึกษา "ถนน" สายนี้อย่างไร ...แน่นอน สิ่งที่ มือใหม่ ทุกคนเจอกับตัวเอง คือ ความคะนอง ไม่ว่าจะด้วยการได้เคยขับรถครั้งแรก หรือ เหตุผลใดก็ตาม -- ทั้งหมดนำท่านสู่ ความประมาท

เอาละ วันนี้เรามี The Stock Master เป็นโครงการที่ ตั้งขึ้นมาเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ..เราเอามือใหม่ ที่เราคัดมาเป็นตัวแทนของนักลงทุนที่มาจากสายอาชีพที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ ลูกจ้าง ผู้บริหาร นักศึกษา หมอ นางแบบ เจ้าของกิจการ ...ทุกคนมาจากพื้นฐานที่แตกต่างกัน ทั้งในอาชีพ และ อายุ แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ คนเหล่านี้คือ มือใหม่ "นี่แหละความท้าทาย"

ผม กำลังจะบอกว่า The Stock Master เขามีหัวอกเดียวกับท่าน คือ เขาไม่มีความรู้ แต่เขาอยากลงทุน .. "สิ่งแรกที่เราทำคือ ให้เขาเอาเงินจริงๆ 1 แสนบาท เข้ามาเปิดบัญชีเลย ....จุดนี้ ท่านเองอาจนำเงินมาเปิดบัญชีบ้าง แต่ไม่จำเป็นต้อง 1 แสน อาจน้อยหรือ มากกว่านั้น เป้าหมายของการใช้เงินจริงๆ ไม่ใช่ต้องการให้รวยเร็วๆ แต่ต้องการให้เข้าใจ "เงินจริง" มันผูกกับอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งจุดนี้ คนที่ไม่เคยเล่นหุ้นด้วยเงินจริงจะไม่มีทางรู้เลย ...ก็เหมือนผมเทียบการขี่จักรยาน คุณจะไม่มีทางรู้เรื่องการทรงตัว หากคุณยังไม่ขึ้นขี่จริง ..ตรงนี้แหละ ที่เราต้องบังคับให้ทุกคนที่สนใจลงทุน ต้องเปิดบัญชีเอาเงินตัวเองจริงๆ มาเปิดเลย

สอง "ซื้อ ขายจริงๆ เลย" ...เดี๋ยวก่อนนะ ประเด็นที่ผมบอกว่า ให้เปิดบัญชีซื้อขายจริงๆเลย ก็เพื่อให้เข้าใจโดยการปฏิบัติ แต่เป้าหมายของการแนะนำทั้งหมด คุณต้องวาง Mindset ของคุณเลยว่า เงินก้อนแรกที่เข้ามาศึกษาไปพร้อมๆ บัวหลวง คือ เงินที่เอามาเพื่อเรียนรู้ ...คือ จ่ายเงินค่าเรียน โดย ผ่านการเรียนจากประสบการณ์จริง "ห้ามหวังจะรวยเร็ว เพราะนั่นคือ กับดักทางความคิดของมือใหม่" 

แน่ นอน ทุกคนจะต้อง งง ว่า "ไม่รู้จะซื้อหุ้นอะไร จะซื้อยังไง" ...ในวันสัมมนา "มือใหม่ Day จะมี กูรูเน็ต มาแนะนำเครื่องมือ ทั้งหมด ที่คุณจะได้ จากการเป็นลูกค้าบัวหลวง" ... สิ่งที่ผู้เปิดบัญชีจะได้ คือ เครื่องมือ Fundamental (เอามาวิเคราะห์ว่าหุ้น ถูกหรือ แพง) ..และ ก็จะได้เครื่องมือ Technical (เอามาวิเคราะห์ จังหวะในการซื้อหรือขายหุ้น)

การ อ่าน Fundamental & Technical แบบง่ายๆ จะใช้เวลาสอนประมาณ 1 ชั่วโมง ..ประเด็นคือ ไม่ใช่เรียนเพื่อเก่งเทพ แต่มันเป็นการเรียน เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของ "หุ้น" ว่าหุ้นพื้นฐานดี จะดูอย่างไร หุ้นที่ถูกแพง จะดูอย่างไร .... จากนั้น เมื่อเข้าใจแล้วว่า หุ้นถูก หรือ แพง ก็ต้องมาเข้าใจในเรื่องของจังหวะ เพราะ หุ้นถูก มักอยู่ในขาลง ดังนั้น คนซื้อหุ้นถูกมักขาดทุน จากนั้น มือใหม่ ที่ซื้อหุ้นถูกแล้ว ราคาลงต่อไป ก็จะเริ่มลังเลว่า ตกลงเราวิเคราะห์ถูกหรือผิด ...ในที่สุดเขาก็ทำใจ เห็นหุ้นที่ตัวเองซื้อ ราคาลงไปเรื่อยๆ ไม่ได้ ก็มักสั่งขายที่จุดต่ำสุดของราคา จากนั้น หุ้นก็ขึ้น -- สิ่งนี้มันเป็นเรื่องที่มือใหม่ทุกคนเจอเหมือนกัน เพราะ เขารู้ว่าหุ้นถูกหรือแพง เป็นอย่างไร แต่เขาไม่รู้จัก Technical เขาเลยไม่รู้ว่า จังหวะในการซื้อ ถ้าอยากซื้อหุ้นแล้วขึ้นเลย ต้องซื้อหุ้นแพง ไม่ใช่ซื้อหุ้นถูก (ครับ!! อ่านมาถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่า มือใหม่ ทุกคน มึนติ๊บ แต่เชื่อผมเถอะ ว่าคุณมาถูกทางแล้ว) ....ขั้นต่อไป คือ ย้อนกลับไปทำความเข้าใจสิ่งที่ผมเกริ่นก่อนหน้านี้ว่า สิ่งที่มือใหม่ ต้องเข้าใจเบื้องต้น ต้องรู้จัก Fundamental หรือ พื้นฐาน เพื่อดูว่าหุ้นถูกหรือแพง จากนั้น ต้องเข้าใจ Technical เพื่อหาจังหวะ การซื้อขายที่ถูกต้อง ..... "ใช่!! ต้องเข้าใจทั้ง Fundamental & Technical ถึงจะสามารถ พาตัวเองหนีออกจากความเป็นแมลงเม่าได้"

สาม "เรียน รู้จากข้อผิดพลาด" ...อย่าว่าผมกวนเลย ...ถ้าคุณเป็นมือใหม่ ไม่เคยซื้อขายหุ้น มาก่อน ...ผมฟันธงเลยว่า หุ้นแรกที่คุณอยากซื้อ มักเป็นหุ้นที่ขึ้นมาเยอะมาก และใกล้จะติดดอยแล้ว ..พอคุณซื้อปั๊บ ราคามันจะลงใส่หน้าคุณทันที ...ผมฟันธง ...ใช่!! คุณจะเข้าภาวะ ซื้อหุ้น ทุกตัว ในเวลาที่คุณควรจะขาย ....และ พอคุณขายปั๊บ มันจะขึ้นทันที ...คือ สรุปว่า "คุณจะเข้าสู่ภาวะ ซื้อในเวลาที่ควรจะขาย และ ก็ขายในเวลาที่ควรจะซื้อ" คือ จะขาดทุนตลอด เหมือนผีหลอก ...แต่จริงๆ ไม่ใช่ผี มันคือ Mindset ของ "แมลงเม่า" นั่นเอง 

ผม อยากจะบอกคุณว่า หากคุณ เป็นอย่างที่ผมพูด คือ "ซื้อปั๊บ ดอยเลย ..ขายปั๊บ ขึ้นเลย" ไม่ต้องตกใจ ...เรื่องปกติ ที่ทุกคนเคยเจอ ...ให้คุณ "เรียนรู้จากข้อผิดพลาด" แล้วถามตัวเองว่า ทำไมคุณถึงอยากซื้อในเวลาที่ควรจะขายล่ะ ...เพราะอะไร ...เพราะมันมีแต่คนเชียร์หรือเปล่า ...เพราะ หุ้นกำลังขึ้นแรงหรือเปล่า ...เพราะ คุณอยากรวยเร็วๆ ง่ายๆ หรือเปล่า ...เพราะมีแต่ข่าวดีหรือเปล่า ...เพราะ ใครๆ ก็พูดถึงหุ้นตัวนี้หรือเปล่า -- "นั่นแหละ คุณจะเข้าใจเลยว่า ทุกเหตุผล ที่กล่าวมา คือ เหตุผลที่ควรขาย ไม่ใช่ซื้อ ....คิดดีๆ นะ แล้วลองไปสังเกตุดูว่า สิ่งที่ผมพูดมันของจริงหรือมั่ว!!"

โอเคครับ การบ้าน 1 เพื่อนับถอยหลังสู่วันสัมมนา "มือใหม่ Day" ก็อยากให้คุณเริ่มทำการบ้าน แล้วสำรวจความพร้อมว่าเราพร้อมแค่ไหน 

สรุป บทเรียนวันนี้คือ ต้องเอาเงินจริงๆ มาเปิดบัญชี (น้อยๆ เพื่อเรียนรู้ เพื่อขี่จักรยานจริง ไม่ใช่เพื่อรวย) ...จากนั้น ลองคลิ๊ก ซื้อขายหุ้นจริงๆ (น้อยๆ เพื่อเรียนรู้ ท่วงไว้ ๆ เอ่อ แล้วบัวหลวง ไม่มีขั้นต่ำ สบายใจได้ ซื้อน้อยๆ ก็ได้) ...พอคุณเริ่มซื้อขายจริงปั๊บ คุณจะผิดพลาดทันที ...อย่ากลัว เป็นเรื่องปกติ -- ให้คุณเอาความผิดพลาดมาคิด ทุกแง่มุม แล้วหาทาง กลับตัว หรือ หมุน Mindset ของคุณให้ถูกต้อง --- มีบางคนพูดว่า หุ้น นี่ง่ายนิดเดียว คนที่ขาดทุน เพราะ เขาทำในสิ่งที่เขาควรทำตรงข้าม แค่ตีลังกาคิด อยากซื้อให้ขาย อยากขายให้ซื้อ แค่นี้ก็รวยแล้ว แต่ดันมี Mindset แมลงเม่า ที่คอยกั้นไม่ให้เขาทำได้ ก็เท่านั้นเอง !!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘