ดูหนังบน iPhone และ iPod Touch ด้วย Mplayer

mplayer-logo
หลายท่านทราบว่า iPhone และ iPod Touch สามารถซิงค์วีดีโอเพื่อเอาไว้ดูได้ พวกภาพยนต์ต่างๆซึ่งผมได้สอนเอาไว้แล้วว่าการแปลงหนังจาก DVD เอาไว้ลงไอโฟนทำอย่างไร ดูได้ที่ แปลงหนังลง iPhone iPod Touch ง่ายๆด้วย Handbrake (Windows) พอได้ไฟล์ MP4 หรือ M4V แล้วก็สามารถซิงค์ลงไอโฟนหรือว่าไอพอดทัชได้ นั่นเป็นวิธีการทั่วๆไปที่หลายๆคนทำ (ซึ่งบางคนอาจจะไม่เคยทำ) ต่อไปผมจะสอนอีกวิธีนึงครับ เฉพาะเครื่องที่ Jailbreak แล้วเท่านั้นนะครับ ไปดูกัน
เข้า Cydia ค้นหาโปรแกรม Mplayer แล้วติดตั้งให้เรียบร้อย
mplayer-01
ให้กด install นะ พอดีว่าตัวอย่างนี้ผมได้ติดตั้งเอาไว้แล้ว รูปเลยแสดงเป็น Modify ครับ
mplayer-02
จากนั้นเปิดโปรแกรม Mplayer ขึ้นมาครับ
จากนั้นก็จะเห็นพาทในไอโฟนหรือว่าไอพอด ซึ่งเราจะต้องนำไฟล์ VDO เข้ามาเก็บไว้ที่นี่ก่อน ส่วนใหญ่ผมจะเก็บไว้ที่
/var/mobile/Library/Downloads
จำให้ดีนะครับพาทนี้ได้ใช้บ่อยมากๆครับ โดยตอนแรกเริ่มนั้นถ้าเครื่องยังเราไม่มีโฟลเดอร์ Downloads ก็ให้สร้างขึ้นมาก่อนนะครับ โดยสามารถใช้โปรแกรม iFunbox, WinSCP, CyberDuck หรือไม่ก็ DiskAID สร้างโฟลเดอร์นี้ขึ้นมา
ต่อไปถ้าเรามีไฟล์หนังเช่น MP4, WMV AVI ฯลฯ ก็สามารถโอนไฟล์เหล่านั้นผ่านทาง iFunbox (Windows) หรือ DiskAID (Mac) เพราะว่าทั้งสองโปรแกรมจะโอนผ่าน USB ซึ่งจะเร็วกว่า Wifi มาก
พอโอนไฟล์เสร็จเราก็สามรถดูหนังบนไอโฟน ไอพอดทัช โดยไม่ต้องง้อ iPod ได้แล้ว ^^
ข้อดีคือ สะดวก ไม่ต้องซิงค์จาก iTunes ให้เสียเวลา หากว่าเราดูเสร็จแล้วสามารถที่จะลบไฟล์หรือว่าโฟลเดอร์นั้นทิ้งได้ทันดีครับ โดยใช้โปรแกรมจัดการไฟล์เช่น iFile ซึ่งคราวหน้าจะรีวิว iFile ให้ได้อ่านกันครับ
สงสัยจุดไหนหรือว่่าทำไม่ได้ก็โพสถามได้นะครับ
ปล. Mplayer ไม่รองรับ .DAT นะครับผมลองละ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘