ถอดเทปสัมภาษณ์ชีวิตคุณครูไม่ใหญ่ (ตอนที่ 2) หน้า 04

หลังจาก....ธรรมะ...ก้าวหน้ามากเลย  ....กับคุณยาย ๔ ปี ๕ ปี...บ้านธรรมประสิทธิ์...ทำกันมาตลอดเลย ธรรมะ.....ก้าว....ลึกซึ้งๆขึ้นไปเรื่อย... จนกระทั่งทราบว่าอะไรมันเป็นอะไร แล้วก็ย้ายมาบ้าน.......วันที่..... บ้านธรรมประสิทธิ์..... กวาดซะสะอาดเลย มีอยู่วันนึงไปสังเกตว่าเอ๊ะ... ท่านไปยืนเล็งๆ ....แล้วก็เล็งดูที่....ชั้นบน ถามยาย "ยาย ทำอะไร?" "กำลังดูว่ามีฝุ่นมั้ย" ท่านเล็งดูฝุ่น เออ อย่างงี้ก็มี แล้วยายนี่....เช็ดซะมันแพล็บ .....ท่านเนี่ย ...เรียงตามลำดับ...เรียงกันเป็นตับ.... ท่านเป็นคนมีระเบียบ แล้ว....ที่นอน ที่เดียวกัน .... รับแขก... นอนตรงนั้น เก็บพับอะไรต่างๆก็อยู่ที่ตรงนั้น กระถงกระโถนอะไรต่างๆทำ.......ทุกอย่างเป็นระเบียบ สะอาด เป็นคน.....มีระเบียบมาก แต่ท่านก็ยังบ่นบอก แหม .....พวกเด็กๆ.... กับยายเนี่ย....ได้..... แต่นี่มันยังไม่ค่อยได้ ท่านว่างั้นนะ (หัวเราะ)  ท่านว่า....มันเป็นความรู้.... มี....ขั้น....เอ้า สะอาดแล้ว.....มักน้อยด้วย ....น้อย อยู่กันได้....แล้วมีนิสัย....อยู่ตลอด ทำแต่ธรรมะ ว่างแล้วก็ทำธรรมะ หลังจากบวชแล้วหลวงพ่อ ทำตั้งแต่เช้า.....ก่อนเลย ถึง ๔ ทุ่ม ไอ้ตอนช่วงนั้น....ไป.... ๔ ทุ่มนี่ไป แล้วเวลาทำวัตรเช้าที่บ้าน......คุณยาย ..... ไม่ให้...ขึ้น จนกระทั่งฉันเพล ใครมากระแอมกระไออะไรต่างๆก็ทำไปเถอะ (หัวเราะ) บางคนก็เข้ามานั่งข้างหลัง .... นั่งเฉยๆ.... เวลามีงานบุญนี้โอ้โห ชุลมุน .... พอ....เกิดขึ้นเท่านั้นแหละ...เต็มไปหมดเลย

ก็อยากจะ......เหมือนกันนะ [เสียงอุบาสิกาพูด] ...มีในหนังสือหรอ.....มีนะ? [หลวงพ่อย้อนกลับมาเล่าเรื่องหลวงพ่อทัตตะ] พอคุณยายท่านก็บอกว่าให้ลองกับหลวงพ่อ กลับไปเอาเลย วันนั้นก็นั่ง.....ไปด้วย ก็เสกปรอท ....เข้ากับท่าน[หลวงพ่อทัตตะ]ก่อน เสกปรอทในตัวท่าน ท่านก็บอกว่าแล้วหลวงพ่อจะรู้ได้ไงว่าเข้าไม่เข้า ....เข้าตัวท่านนี่นะ ถ้าเอาทอง....ที่ตัวท่าน ทองมันจะเป็นก้ำ ทองคำมันจะเปลี่ยนสี ถ้าหากนาฬิกาที่ถูกปรอทเข้าไปมันจะกัด....เลย แล้วก็ท่านก็เสกที่ตัวท่าน.... ก่อนเสกเข้าตัวท่าน ทดลอง...มาให้ดู ซึ่งหลวงพ่อก็เรียนมาแล้วแต่.....บอกท่าน ....เอาเนื้อ.....แหมมันคมเลย ...ท่านเหนียวจริง..... มันลื่นๆ เหมือนเอามีดกรีดกระจกน่ะ มันลื่นๆ บอกให้ทดลองฟันเลย พอปล่อยปึ้ง มันเด้งละ...ได้ ถ้าเงียบละก็อย่า (หัวเราะ) ปึ๊งแล้วเด้ง มันมีแรงดีดละโอเค .....มันลื่นนะ เหมือนกรีดกับกระจก...... เสร็จแล้วก็ปล่อยเข้าตัวท่าน ...[เทปตัด]... ยุงกัดเข้า ท่านก็เลยเลิกเลย

แต่ก่อนจะเลิก โห ท่านก็เสียดายวิชาของท่านนะ กว่าจะเอาปรอท หรือเอาตำราเผาทิ้ง ปรอทขว้างทิ้ง ท่านโดนครูปรอทเหยียบอกท่าน โอ วันนั้นนอนๆอยู่ ดิ่งธรรมะไปเรื่อยๆ ทำเข้าฌานสมาบัติ นอนๆอยู่ กำลังจะเคลิ้มๆจะหลับอยู่แล้ว ท่านบอก โอ้โห หน้าไม่เห็น เห็นแต่ส้น ท่านว่างั้นนะ เพราะว่าส้นมันบังหน้า มันใหญ่ทีเดียว เหยียบมาที่อก ท่านบอกว่าเอาส้นกดกลางอกท่าน กดไม่กดเฉยๆ คลึงๆ ท่านบอกว่าครูบาอาจารย์ท่านโดนครูกายละเอียดเนี่ย คลึงๆเนี่ยกระอักเลือดเลย แต่คลึงๆท่าน ท่านไม่หลับสนิท นี่เพราะหลวงพ่อให้หลักไว้ ท่านจะเข้าธรรมะปั๊บ พอเข้าธรรมะท่านก็เห็นชัด เห็นชัดก็เอาเท้ายันปึ้ง ครูลอยไปเลย (หัวเราะ) ตั้งแต่นั้นมาวิชาเลยหลุดไปเลย แล้วปรากฎไอ้ที่เคาะๆรอบๆไอ้ช่องลมนั่นน่ะ ก็ครูของท่านเหมือนกัน เพราะท่านเรียนมาหลายวิชา เค้าเคาะให้กระเทือนสมาธิอะไรอย่างงั้น แกล้งให้กลัวอะไรต่างๆ เนี่ยของท่านเนี่ยแหมพิศดารจริงๆเลย และท่านบอกว่าเนี่ยกำลังใช้กรรม ถามท่านกรรมอะไร กรรมที่ซักหลวงพ่อมานาน ตอนนี้ท่านก็เลยมานั่งตอบคำถามลูกศิษย์ท่านเยอะแยะเลย (หัวเราะ) ท่านเลยต้องมานั่งตอบคำถามลูกศิษย์แสบๆ ท่านว่างั้นนะ (หัวเราะ) เนี่ยเป็นปีๆเลย แต่เราก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข คับที่อยู่ได้ คับใจก็อยู่ได้ อยู่อย่างสบายๆ (หัวเราะ)

... เอ้าอยากจะรู้ตรงไหนถามมาสิ [เสียงถาม] ก็ตื่นมาตอนดึกนั่ง ตื่นขึ้นมานั่งนี่ผ้าคลุมโปงนั่ง บางคืนเพื่อนมันตื่นขึ้นมากลางดึกเข้ามาเจอ ใหม่ๆมันตกใจ บ่อยเข้าก็คุ้น แล้วหลวงพ่อก็ไม่ได้.... ตื่นมาแต่เช้า ตี ๕ ก็ไปที่บาร์ [ชื่อเรียกโรงอาหารรวมที่เกษตรฯ] ตอนนั้นมันเป็นบาร์เป็นโรงอาหาร ไปเป็นคนแรกของบาร์ ไปซื้ออาหารมาแล้วก็มานั่งฝึกบูชาเข้าพระที่ยายสอน ให้ฝึกทุกวันก็ฝึก เออเราเอาข้าวเอาจานข้าวเนี่ยซ้อนเข้าไปในกลางธรรมกายแล้วทำให้ใส เอาไปถวายพระพุทธเจ้า จานใบเดียวมันพรึบ โอ้โห เป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่น พรึบไปยังงั้น โหมันดีจังเลย ใจมันก็ชุ่มมีความสุขจริงเลยในตอนช่วงนั้น มีความสุขมากๆ พอทานข้าวเสร็จเรียบร้อยก็มาขึ้นรถหน้าเกษตรฯ พอนั่งรถปั๊บก็หลับตาเลย ตรึกไปในธรรมะ สบายมีความสุข ไม่ได้ยินได้ฟังอะไรทั้งนั้น ไม่ได้สนใจเลย ลืมตามาอีกทีก็ตลาดหมดชิต พอเปลี่ยนรถ หลับตาอีกทีลืมตาอีกทีก็สนามหลวง พอต่ออีกทีก็ลืมอีกทีก็ตลาดพลูเลย สามลืมก็ถึงตลาดพลู ก็เดินไปเรื่อยๆอย่างสบายอกสบายใจ ไม่ห่วงอะไรทั้งนั้นหละ ในใจมีอยู่สองเรื่องคือมียายกับเรื่องธรรมะ เพราะฉะนั้นเวลาเดินๆมามีอยู่คราวนึง มีกุ๊ยเค้าสวนทางมาห่างกันแค่นี้ ไม่เห็นเค้านะ มองไม่เห็นเค้าหรอก แล้วเค้าก็ทัก "เอ้า นี่ถ้าเป็นงูก็กัดแล้ว" เค้าว่างั้น เป็นเพราะนี่ไม่ได้สนใจอะไรเลย ใจมันอยู่แต่ภายใน มีความสุข ทำอยู่อย่างนั้นมาตลอดเลย แล้วก็มาเรียนธรรมะกับยายตั้งแต่เช้าเลยจนถึงค่ำ นี่หลวงพ่อก็ทำ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘