ถอดเทปสัมภาษณ์ชีวิตคุณครูไม่ใหญ่ (ตอนที่ 1) หน้า 01

เกริ่นนำ

ปฐมเหตุในการที่ผมอยากเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา ก็เนื่องมาจากกระทู้ "ยายกับหลวงพ่อทัตตะหลวงพ่อธัมมะ" ของคุณ Kantiya ที่เล่าเรื่องราวต่างๆจากความทรงจำของคุณครูไม่เล็ก ผมรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่สามารถนำมาเสริมกำลังใจในการสร้างบารมีของพวกเรา ทั้งยังสามารถใช้เป็นสื่อในการส่งต่อ มโนปณิธาน, เกร็ดความรู้ในการฝึกตัว และ บันทึกความดีงามของครูบาอาจารย์ ให้พวกเรารุ่นหลังๆที่มาไม่ทันได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งดีๆเหล่านี้จากประสบการณ์ตรง

หมายเหตุ

บทความที่ผมจะได้นำมาให้ทุกท่านได้อ่านนี้ เป็นการที่ผมเองถอดจากไฟล์เสียง mp3 ที่ได้มานานมากแล้ว ไฟล์นี้เป็นเสียงของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ท่านได้ให้สัมภาษณ์เล่าเรื่องราวชีวิตตั้งแต่ในวัยเยาว์ของท่านเรื่อยจนมาถึงการสร้างวัด วันเวลาที่บันทึกเสียงนี้ไม่มีหลักฐานปรากฎ แต่จากเนื้อความสัมภาษณ์หลวงพ่อบอกว่าอายุที่ ๔๐ กว่าปีซึ่งก็เป็นเวลาประมาณกว่า ๒๐ ปีที่แล้ว

บทสัมภาษณ์นี้แบ่งออกเป็นสองไฟล์ ความยาวไฟล์ละประมาณ ๑ ชม. คุณภาพเสียงเป็นการอัดต่อมาจากเทปคาสเส็ตทำให้มีเสียงรบกวนมาก บางตอนเสียงขาดๆหายๆ (บางครั้งขาดช่วงเพราะเปลี่ยนเทป) และบางครั้งเป็นเพราะมีความเสียหายในไฟล์ mp3 เอง หากช่วงใดผมไม่สามารถถอดความมาได้ จะใส่ไว้เป็นสัญลักษณ์ "..." และผมต้องขออภัยทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย ส่วนตอนใดเป็นข้อความเสริมจากผมเอง จะใส่ไว้ในสัญลักษณ์วงเล็บก้ามปู [...]

การเผยแพร่

เท่าที่ได้ฟังเองทั้งหมด ผมเห็นว่าเนื้อหานั้นสามารถนำมาให้ทุกท่านได้อ่านได้ อาจจะมีบางเรื่องพูดถึงวิชชาธรรมกายที่วิจิตรพิศดารไปบ้าง แต่ก็ไม่ลงลึกในรายละเอียดมาก หากผู้ดูแลบอร์ดเห็นว่าข้อความช่วงใดไม่สมควร โปรดช่วยกรุณาลบทิ้งด้วย (หรือท่านใดเห็นว่าตอนใดไม่สมควรก็แจ้งมาทางผมก็ได้)

เนื่องจากเทปนี้ไม่ได้รับการเผยแพร่โดยตรงจากวัด (หรือผมอาจจะไม่ทราบเองว่ามี) ผมจึงไม่สามารถนำไฟล์มาลงให้ทุกท่านดาวโหลดได้ เมื่อใดถ้าได้รับอนุญาตแล้วผมจะนำมาให้โหลดกัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘