รวมคำถาม ต้อลม

???ต้อลมคืออะไร
ตอบ คือเนื้อเยื่อสีขาวหรือสีเหลือง ที่หนาตัวขึ้นบริเวณเยื่อบุตาขาว(ข้างๆตาดำ) แต่ไม่รุกรานตาดำ
???ต้อลมเกิดจากอะไร
ตอบ เกิดจากความระคายเคืองซ้ำๆของตา ทำให้ตาสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมา ดังเช่นผิวหนังที่หนาตัวขึ้นบริเวณหัวเข่า ข้อศอก หรือส้นเท้า การระคายเคืองที่เป็นสาเหตุ เช่น การได้รับรังสียูวี อาการตาแห้ง  ฯลฯ
???รักษาได้ไหม
ตอบ แพทย์แผนปัจจุบัน มักไม่ผ่าตัดต้อลม จะทำเพียงรักษาตามอาการเช่น ให้หยอดน้ำตาเทียมเพื่อลดอาการตาแห้ง หรือให้ยาลดตาแดงถ้ามีอาการตาแดงร่วมด้วย
การรักษาอื่นที่ไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบัน(ไม่เป็นที่ยอมรับ) เช่น การใช้สมุนไพรหยอด การใช้ของแหลมจิ้มหลังใบหู ควรหาข้อมูลและศึกษาให้ดีก่อนรับการรักษา
???ต้อลมที่เป็นแล้ว รักษาให้หายไปได้ไหม
ตอบ การรักษาให้หาย จะเป็นการผ่าตัดออก แต่แพทย์มักไม่ทำถ้าไม่จำเป็น ปัจจุบันยังไม่มียาหยอดหรือยากินเพื่อทำให้ต้อลมยุบลงได้  สรุปว่าถ้าเป็นแล้วจะเป็นอยู่อย่างนั้น ไม่หายไป
???ทำอย่างไรไม่ให้เป็นต้อลม หรือเป็นแล้วไม่ให้เป็นเพิ่มขึ้น
ตอบ ทำได้โดยหลีกเลี่ยงสาเหตุของต้อลม สาเหตุสำคัญได้แก่
๑ รังสียูวี ป้องกันโดย เมื่อออกกลางแจ้งให้ป้องกันรังสียูวีเข้าสู่ดวงตา เช่น ใส่แว่นตากันแดดที่ป้องกันรังสียูวี ใส่หมวกมีปีก กางร่ม ใส่คอนแทคเลนส์ป้องกันรังสียูวี ฯลฯ
๒ ตาแห้ง ป้องกันโดย
 ๒.๑ ลดอัตราการระเหยของน้ำตา  หลีกเลี่ยงสภาวะที่ลมเป่าตาเช่น เปิดแอร์หรือพัดลมเป่าเข้าตา ขับรถเปิดกระจกให้ลมโกรกตา ขี่มอเตอร์ไซค์โดยไม่มีสิ่งป้องกันลมเป่าตา
๒.๒ ดูแลไม่ให้น้ำตาบกพร่อง น้ำตาประกอบด้วยชั้นย่อยๆ สามชั้น ซึ่งแต่ละชั้นมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป การที่น้ำตาชั้นหนึ่งชั้นใดบกพร่อง อาจเป็นสาเหตุทำให้ตาแห้งได้ จักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรสามารถตรวจและให้คำแนะนำความบกพร่องของชั้นน้ำตา ได้
๒.๓ กระพริบตาให้บ่อยขึ้น กิจกรรมบางอย่างอาจทำให้ความบ่อยการกระพริบตาลดลง เช่น การทำงานคอมพิวเตอร์ การอ่านหนังสือ ควรสังเกตตนเองและกระพริบตาให้บ่อย ปกติอัตราการกระพริบตาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-16 ครั้งต่อนาที
???ต้อลม อันตรายมากไหม
ตอบ ความอันตรายไม่มาก ต้อลมไม่ทำให้ตาบอด และเนื้อเยื่อต้อลมไม่ใช่มะเร็ง ไม่ทำให้เสียชีวิต อย่างไรก็ดี ถ้าเป็นต้อลมโดยไม่ดูแลรักษา ต้อลมอาจมีขนาดใหญ่ขึ้นและอาจเกิดต้อเนื้อตามมาได้ ซึ่งต้อเนื้อจะรุกรานตาดำและบดบังการมองเห็นได้
???ต้อลม ทำให้มีอาการอะไรได้บ้าง
ตอบ ต้อลมที่มี นอกจากจะทำให้ดูไม่สวยงามแล้ว ยังมีผลทำให้เกิดอาการหลายอย่างเช่น
  • ตาแห้ง  ต้อลมเกิดจากตาแห้ง และตาแห้ง ก็ส่งเสริมให้เป็นต้อลมมากขึ้นด้วยได้
  • น้ำตาไหล เมื่อมีความระคายเคืองตามาก อาจมีน้ำตาไหลได้
  • แพ้แสง เมื่อน้ำตาไหลมากๆทำให้กระจกตาบวมเล็กน้อยเนื่องจากความเข้มข้นของสารใน น้ำตาลดลง หรืออาจแพ้แสงเนื่องจากตาแห้งทำให้ชั้นน้ำตาแตก(tear film break) ทำให้แสงที่ผ่านเข้าตาเกิดเป็นแสงกระจายได้
  • ต้อลมอักเสบ มีเส้นเลือดเล็กๆสีแดงบริเวณต้อลม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘