หลักฐาน"ธรรมกาย"ทางพุทธศาสนา ( 10 )

ตถาคตะคัพภะสูตร

นอกจากนี้พระสูตรยังได้แสดงการอุปมาอุปไมย เพื่อให้เข้าใจว่าสรรพสัตว์ทั้งหลายล้วนมี ตถาคตคัพภะ อยู่ภายในดังนี้

อุปมาที่ 1

"เปรียบเสมือน น้ำผึ้งหวานหยดอยู่ในโพลงไม้ ห้อมล้อมปกป้องด้วยแม่ผึ้งนับประมาณมิได้ ในเวลานั้น ผู้มีปัญญาได้ขจัดเสียซึ่งฝูงผึ้งทั้งหลาย ก็จะได้น้ำผึ้งมารับประทาน และได้เอื้อเฟื้อไปถึงคนใกล้และคนไกล

กัลยาณชนทั้งหลาย มวลแห่งสรรพสัตว์ทั้งหลาย ต่างก็มีครรภ์แห่งตถาคต เปรียบเหมือนน้ำผึ้งหวานหยดอยู่ในโพลงไม้ แต่ถูกกิเลสครอบงำเอาไว้ ซึ่งเสมือนฝูงผึ้งที่ปกคลุมอยู่ภายใน ข้าพเจ้าได้ใช้ทิพจักษุสอดส่องอยู่ ได้ใช้กุศโลบายแสดงธรรมตามวาระขจัดทิ้งเสียซึ่งกิเลสทั้งหลาย เปิด เห็น จำ คิด รู้ ของพุทธะได้"

อุปมาที่ 2

"กัลยาณชนทั้งหลาย เปรียบเหมือนข้าวที่ยังไม่สีเปลือกออก คนจนโง่เขลาต่ำช้าต่างก็ทอดทิ้ง จะต้องทิ้งเปลือกนอกที่เลวออก จึงจะได้เมล็ดใหม่ที่ดีนำมาใช้งานได้ นำมาบริโภคได้ ฉันใดก็ฉันนั้น

กัลยาณชนทั้งหลาย ข้าพเจ้าได้สอดส่องสรรพสัตว์ทั้งหลายด้วยทิพยจักษุ เปลือกตมของกิเลสได้ห่อหุ้มอยู่ปกปิด เห็น จำ คิด รู้ ที่ไม่มีประมาณของตถาคต ดังนั้นการแสดงธรรมของตถาคต เป็นไปเพื่อการเปิด ซึ่งดวงปัญญา เพื่อให้เข้าถึงกายแห่งพระตถาคต เหมือนเมล็ดข้าวเปลือกที่เราต้องสีเอาเปลือกออก เราจึงจะนำเมล็ดข้าวนั้นไปใช้ประโยชน์ได้ เหมือนกายตถาคตคัพภะ ก็มีอยู่แล้วภายใน แต่โดนเปลือกคือกิเลสหุ้มอยู่ เราจึงไม่สามารถเห็นเนื้อในที่มีคุณค่าได้"

อุปมาที่ 3

"กัลยาณชนทั้งหลาย เปรียบเหมือนทองคำแท้ที่ตกหล่นในที่สกปรก ซ่อนหายไปไม่ปรากฏหลายปี ทองคำแท้นั้นย่อมไม่สลายไป แต่ว่าไม่มีใครรู้ ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ว่า ในกองที่สกปรกมีทองคำบริสุทธิ์อยู่ ฉันใด สิ่งที่สกปรกห่อหุ้มนั้นเปรียบเหมือนกองกิเลสนั้นเอง ส่วนทองคำที่บริสุทธิ์ตกอยู่ภายใน คือครรภ์แห่งพระตถาคต ดังนั้นพระพุทธเจ้าจึงได้ทรงแสดงธรรม เพื่อให้เวไนยสัตว์ ขจัดหลุดพ้นจากกองกิเลส ให้ได้บรรลุซึ่งพระสัมมาสัมโพธิญาณ

อุปมานี้เปรียบกายพระตถาคตเหมือนทองคำแท้บริสุทธ์ที่ตกอยู่ในกองคูถ ในกองโคลนตมที่สกปรกเหมือนถูกกิเลสห่อหุ้มอยู่ การแสดงธรรมของพระองค์ก็เพื่อขจัดปัดเป่ากิเลสทั้งหลาย เพื่อผู้ฟังได้เข้าถึงกายแห่งพระคถาคตซึ่งมีอยู่ภายใน"

อุปมาที่ 4

"กัลยาณชนทั้งหลายเปรียบเหมือนบ้านของคนจน ที่มีรัตนะมีสมบัติที่มีค่ายิ่ง สมบัตินั้นก็ไม่สามารถพูดได้ว่า ฉันอยู่ที่นี่ ให้ช่วยเอาไปที ฉันใดก็ฉันนั้น คลังสมบัติมหาศาลนั้น ซ่อนอยู่ภายในกาย

อุปมานี้บอกไว้ชัดว่ากายของพระตถาคตนั้นอยู่ภายในกาย เนื่องจากเวไนยสัตว์ทั้งหลายลุ่มหลงอยู่ในกามคุณทั้ง 5 ต้องเวียนว่ายตายเกิด ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างสุดที่จะประมาณได้ การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในโลก ก็เพื่อที่จะเปิดเผยครรภ์แห่งพระตถาคตที่อยู่ในกายของพวกเราทั้งหลาย

เมื่อเวไนยสัตวทั้งหลายมีความเชื่อมั่น มีความศรัทธาได้ปฏิบัติตาม กระทำปัญญาให้ถึงซึ่งความบริสุทธิ์ เพื่อที่จะเปิดครรภ์แห่งพระตถาคตให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลาย พระพุทธเจ้าจึงได้เกิดขึ้นและทรงแสดงธรรม"

อุปมาที่ 5

"กัลยาณชนทั้งหลาย เปรียบเหมือนเมล็ดของเอียนหลอกว่อ (เป็นผลไม้อย่างหนึ่งของจีน) ภายในเมล็ดนั้นไม่เสีย สามารถนำไปปลูกลงพื้นดิน และก็จะกลายเป็น ต้นไม้ใหญ่ได้ ฉันใดก็ฉันนั้น เมล็ดที่อยู่ในผลไม้ ก็คือครรภ์แห่งพระตถาคต ส่วนเปลือกนอกก็คือกิเลสที่ห่อหุ้มอยู่ เมื่อได้ขจัดหรือทุบเปลือกออก สามารถที่จะนำเมล็ดไปปลูกเป็นต้นไม้ใหญ่ที่เจริญงอกงามได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ครรภ์แห่งพระตถาคตก็อยู่ภายในเปลือกตมของกิเลสนั้น

เนื่องจากตถาคตได้เห็นสรรพสัตว์เช่นนี้ เพื่อให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย ได้รู้แจ้งในปัญญาของพระองค์อย่างเปิดเผย จึงได้ทรงแสดงธรรมในครั้งนี้

อุปมาที่ 6

"กัลยาณชนทั้งหลาย เปรียบเหมือนมีคนอุ้มรูปหล่อทองคำแท้ไปยังเมืองอื่น ต้องเดินผ่านทางที่เต็มไปด้วยอันตราย กลัวที่จะถูกคนจี้ปล้น จึงได้เอาผ้าขี้ริ้วสิ่งสกปรกต่างๆมาห่อหุ้มปกปิดไว้ เพื่อซ่อนทองคำไม่ให้คนรู้ ระหว่างเดินทาง คนๆนั้นตายลง รูปหล่อทองคำถูกทิ้งระหว่างทาง คนเดินผ่านไปผ่านมาก็เหยียบย่ำ เพราะเห็นว่าเป็นของสกปรก ผู้ที่มีตาทิพย์ จึงจะเห็นว่าภายในของสกปรกนั้น มีทองคำแท้ซุกซ่อนอยู่ เขาได้เห็นแล้วก็จะทำให้ทองคำนั้นปรากฏ ผู้ที่พบเห็นต่างก็มาทำการสักการบูชา ฉันใดก็ฉันนั้น

กัลยาณชนทั้งหลาย ข้าพเจ้าเห็นกองกิเลสของสรรพสัตว์เวียนว่ายตายเกิดนับประมาณไม่ได้ ครรภ์อันพิศดารของพระตถาคตอยู่ภายในกาย บริสุทธิ์ผ่องใส น่าศรัทธา เหมือนข้าพเจ้าไม่มีผิด ดังนั้นพระองค์จึงได้ทรงแสดงธรรมเพื่อโปรดเวไนยสัตว์ เพื่อให้ตัดทิ้งซึ่งกิเลสและกองทุกข์ เพื่อให้เกิดปัญญาแห่งพุทธะ เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายใน"

อุปมาที่ 7

"กัลยาณชนทั้งหลาย เปรียบเหมือนหญิงมีครรภ์ มีรูปร่างอัปลักษณ์ต่ำทราม เป็นที่รังเกียจของคนทั่วไป แต่เด็กที่อยู่ในครรภ์เป็นผู้มีบุญมาก ภายหลังจะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิปกครองโลกทั้ง 4 คนต่างๆที่ไม่รู้ ก็คิดว่าหญิงนี้เป็นคนชั้นต่ำ คลอดบุตรออกมา บุตรนั้นก็จะเป็นคนต่ำต้อยด้วย ซึ่งความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่

ภายในกายของสรรพสัตว์ทั้งหลาย มีครรภ์ของพระตถาคตอยู่ภายใน แต่บุคคลโดยทั่วไปไม่รู้ เช่นเดียวกับหญิงอัปลักษณ์ ที่ไม่รู้ว่าภายในครรภ์ของนางมีผู้มีบุญมาเกิด เพราะเหตุนี้ พระตถาคตจึงได้ทรงแสดงธรรมไปทั่ว บอกกล่าวแก่กุลบุตรว่า อย่าดูถูกตัวเอง ในกายของเธอทั้งหลาย มีธาตุแท้แห่งพระตถาคตอยู่ภายใน หากมีวิริยะ บำเพ็ญธรรม ดับแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวง ก็จะได้รับการขนานนามว่า พระโพธิสัตว์ คือผู้หลุดพ้นและจะได้ช่วยสรรพสัตว์ทั้งหลายต่อไป"

อุปมาที่ 8

"กัลยาณชนทั้งหลาย เปรียบเหมือนช่างหล่อพระพุทะรูป เวลาหล่อพระพุทธรูปทองคำ เมื่อเททองเสร็จแล้วต้องคว่ำกลับวางลงบนพื้น แม้ภายนอกจะถูกเผาไหม้จนดำเกรียม แต่ว่าเนื้อในไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อได้เปิดแบบพิมพ์ออก แสงทองจะส่องจรัสไปทั่ว เมื่อเป็นเช่นนี้

กัลยาณชนทั้งหลาย เมื่อตรวจสอดส่องดูมวลสรรพสัตว์ทั้งหลาย ครรภ์แห่งพุทธะอยู่ภายในกาย ลักษณะมหาบุรุษมีครบถ้วนทุกประการ เหมือนเบ้าหลอมพระพุทธรูปทองคำ ภายนอกถูกเผาไหม้เกรียมดำ แต่ภายในมีพระพุทธรูปทองคำอยู่ เมื่อทุบเบ้าที่ดำเกรียมนั้นออก พระพุทธรูปทองคำก็จะปรากฏสาดส่องรัศมีเรืองจรัส เหมือนกับที่พระองค์ได้ทรงแสดงธรรม เพื่อขจัดปัดเป่า กิเลสทั้งหลาย ซึ่งเป็นสิ่งสกปรก ห่อหุ้มใจสัตว์ทั้งหลายอยู่ เมื่อได้ขจัดปัดเป่าไปแล้ว ก็จะพบกับกายแห่งพระตถาคต ซึ่งอยู่ภายใน และเป็นธาตุธรรมที่บริสุทธิ์ มีลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทุกประการ"

บทสรุปในพระสูตร

ข้อความในตอนท้ายของพระสูตรกล่าวไว้ว่าผู้ที่ได้ยินได้ฟังและทรงจำไว้ซึ่งเนื้อความในตถาคตคัพภะสูตร และนำไปบอกกล่าวต่อๆไป จะได้บุญมากมายมากกว่าการทำบุญสร้างโบสถ์สร้างวิหาร และศาลาการเปรียญเสียอีก

ข้อคิดเห็น :

เราจะเห็นได้ว่าแม้ตถาคตคัพภะสูตรจะมีเนื้อหา และการอุปมาอุปไมย ยืนยันชัดเจนลงไปว่า สรรพสัตว์ทั้งปวงมี "พุทธะ" อยู่ภายในตัว หรือมี "ธรรมกาย" อยู่ในตัว แต่พระสูตรก็ไม่ได้บอกวิธีปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงพุทธะเอาไว้ แสดงให้เห็นว่า การปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึง "พุทธะ" หรือ "ธรรมกาย" ได้สูญหายไปสิ้นเชิงแล้วในยุคสมัยนั้น

ดังนั้นการที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดปากน้ำฯ ได้ค้นพบวิธีปฏิบัติธรรมจนเข้าถึง "พระธรรมกาย" ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และนำมาเผยแผ่อีกครั้งโดยไม่ปิดบัง จึงนับเป็นบุญอย่างยิ่งของชาวพุทธและชาวโลกในยุคนี้ ที่จะได้ตั้งใจปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึง "พุทธะ" หรือ "ธรรมกาย" ภายในได้อีกครั้ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘