การ download ubuntu และเตรียมติดตั้ง

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอแนะนำ ซีรี่การติดตั้ง ubuntu แบบ step by step กันครับ ไม่ใช่ ซีรี่เกาหลีนะครับ แต่ก็สนุกสนานไม่แพ้กันทีเดียว การติดตั้ง ubuntu คราวนี้เป็นการติดตั้งในคอมพิวเตอร์เปล่าที่ยังไม่ได้ติดตั้งอะไรเลยครับ โดยผมแบ่งออกเป็น 3 ตอนด้วยกันครับ เพื่อไม่ให้ยืดยาวกินไป ตอนแรกนี้เป็นการหาตัว ubuntu มาติดตั้ง ตอนที่สองก็การติดตั้งแบบละเอียดพร้อมภาพประกอบแบบทีละขั้นตอน ขนาดเด็กประถมยังทำได้เลยครับ (เดี๋ยวนี้เด็กบ้านเราเก่งๆทั้งนั้น) แล้วตอนที่สามเป็นการแนะนำการใช้งานเบื้องต้นนะครับ ว่าแล้วก็เริ่มตอนแรกกันเลยครับ

1. เข้าไปที่ http://www.ubuntu.com/getubuntu/download ครับ ซึ่งจะมีให้เลือก 3 เวอร์ชั่นด้วยกัน โดยการใช้งานทั่วไปนั้นจะเลือกใช้แบบ desktop กันครับ เนื่องจากคอมพิวเตอร์ผมใช้ cpu 32 bit จึงเลือก ubuntu 32 bit ครับ ท่านใดที่ใช้ cpu 64 bit เช่น ของ AMD 64 ตรงนี้ต้องเลือกเป็นเวอร์ชั่น 64 bit ด้วยนะครับ ดังรูปครับ

ubuntu-download

เลือกดาวโหลดให้ตรงตามต้องการ

จากนั้นก็รอๆๆๆ แล้วก็รอนะครับ อ้อผมลองใช้โปรมแกรมช่วยดาวโหลดมาช่วยนะครับ เพราะไฟล์ขนาดใหญ่ แล้วก็โหลดได้ค่อนข้างช้าจึงใช้ DAP มาช่วยโหลดแต่ไม่สามารถเร่งความเร็วให้เร็วๆได้นะครับ หลังจากรอพักใหญ่ๆ เราก็ได้ไฟล์มาแล้ว ลองดูขนาดไฟล์นะครับ ประมาณ 698 MB ครับ เดี๋ยวเราจะเช็คว่าแผ่นที่โหลดมาใช้ได้สมบูรณ์หรือเปล่าอีกทีครับ

Ubuntu image file size

Ubuntu image file size

2. จากนั้นก็เขียนเป็นแผ่น CDROM สำหรับติดตั้งกันเลยครับ ผมใช้ nero burning rom นี่แหละครับใช้ง่าย ไม่เปลืองแรง โดยเปิดตัว nero burning rom มาแล้วเลือก Recorder -à Burn Image แล้วเลือกไฟล์ ubuntu ที่ดาวโหลดมาครับ จากนั้นก็รอ burn แผ่นจนเสร็จ

ubuntu-burm-image

ใช้ nero เขียนแผ่น ubuntu สำหรับการติดตั้ง

3. ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับตอนนี้ครับ ก็คือการตรวจเช็คแผ่น ubuntu ที่โหลดมาว่าใช้ได้ดีเต็มร้อยหรือเปล่า วิธีการก็คือใส่แผ่น cdrom เข้าไปใน cd drive (หรือ DVD drive ที่ท่านมี) แล้ว ปรับให้ bios boot จาก cdrom ก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากเปิดเครื่องมา bios จะ boost จากแผ่น ubuntu ซึ่งก็จะเห็นหน้าตาการติดตั้งที่สวยงามดังรูปครับ

ubuntu-checkdisk

เลือกตรวจสอบแผ่นเพื่อความสมบูรณ์ของการติอตั้ง

ให้เลือก “Check disk for defect” แล้วรอซักครู่


ตรวจสอบแผ่นแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ พร้อมใช้งาน เย้!

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะบอกว่าไม่พบความผิดปกติดังรูปครับ

ตรวจสอบแผ่นแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ พร้อมใช้งาน เย้!

เรียบร้อยโรงเรียน ubuntu แล้วครับสำหรับการเตรียมความพร้อมในการติดตั้ง ต่อไปจะเป็นส่วนของการติดตั้งจริงที่ง่ายมากๆๆๆๆ ขอให่ทุกท่านโชคดีมีความสุขครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘